Lộc Thánh Xuân Quý Mão 2023 của
(Hái vào 04:02 12/03/2024)Lời tạ ơn long trọng
1 Phần nhạc trưởng. Thánh vịnh. Của vua Đa-vít. Thánh ca.
2 Lạy Thiên Chúa,
ca tụng Ngài ở Xi-on, thật là chính đáng,
điều khấn hứa cùng Ngài, phải lo giữ trọn.
3 Chúa là Đấng nghe lời cầu khẩn,
mọi phàm nhân sẽ đến với Ngài,
4 thân mang đầy tội lỗi ;
bao tội ác đè bẹp chúng con,
nhưng phần Chúa, Chúa tha thứ cả.
5 Phúc thay kẻ được Ngài tuyển chọn
và cho ở tại khuôn viên đền Ngài.
Ân huệ nhà Chúa, chúng con tận hưởng,
lộc thánh đền Ngài, lại được đầy no.
6 Ngài công minh đáp lại lời chúng con
bằng những việc lạ lùng kinh hãi,
lạy Chúa Trời, Đấng cứu độ chúng con,
Ngài là niềm hy vọng của toàn cõi đất
và hải đảo xa vời.
7 Ngài dùng sức mạnh đặt núi non vững chãi,
lấy uy dũng mà thắt ngang lưng.
8 Biển cả gầm vang, sóng cồn gào thét,
người muôn nước náo động xôn xao :
Ngài khiến tất cả phải im hơi lặng tiếng.
9 Dân cư trên khắp cùng trái đất
thấy kỳ công của Ngài, phải khiếp oai.
Ngài làm vang tiếng reo cười,
cửa đông sáng sớm, cửa đoài chiều hôm.
10 Thăm trái đất, Ngài tuôn mưa móc,
cho ngập tràn phú túc giàu sang,
suối trời trữ nước mênh mang,
dọn đất sẵn sàng đón lúa trổ bông.
11 Tưới từng luống, san từng mô đất,
khiến dầm mưa cho hạt nẩy mầm,
12 bốn mùa Chúa đổ hồng ân,
Ngài gieo mầu mỡ ngập tràn lối đi.
13 Vùng hoang địa xanh rì ngọn cỏ,
cảnh núi đồi hớn hở tươi xinh,
14 chiên cừu phủ trắng đồng xanh,
lúa vàng dưới lũng rung rinh dạt dào,
câu hò tiếng hát trổi cao.
Cùng Đọc Với Israel
Thánh vịnh này được xếp vào loại những thánh thi ca tụng. Ta có còn biết ca tụng, cảm tạ, có còn biết nói với ai đó rằng vì người ấy mà mình hạnh phúc? Ở đây, dân Israel cảm tạ Đức Chúa, Thiên Chúa của họ, được trình bày trong cương vị một vị Vua:
Là một vị vua thân thiện, khả ái, dễ dàng gần gủi, ngài mở cửa nhà, cung điện của ngài cho những ai có điều cầu xin ngài…và đó còn là một vị vua biết lắng nghe và tha thứ cho những ai đáng nhận sự nghiêm khắc của ngài do lỗi lầm của họ. Là một vị vua uy quyền, thực hiện những kỳ công để cứu thoát dân ngài; cũng như ngài đã chiến thắng hỗn mang thời nguyên thủy bằng cách dẹp yên bão táp trên sóng biển (chủ đề kinh thánh trong sách Sáng Thế), ngài dùng uy dũng thắt lưng như một thủ lãnh mang áo giáp để chiến thắng những thế lực sự dữ và làm người muôn nước náo động xôn xao chống đối Ngài phải im hơi lặng tiếng.
Sau cùng, đây là vị vua nhân từ, khi viếng thăm mang theo vô số phúc lành, được biểu tượng bằng mưa móc làm đất đai mầu mỡ.
Cùng Đọc Với Đức Giêsu
Là đấng luôn lắng nghe, đó là điều Đức Giêsu rao giảng về Thiên Chúa. ‘Hãy xin thì sẽ được, hãy gõ thì sẽ mở cho’ (Lc 11,9).
Lỗi lầm của ta, Ngài tha thứ cả. Toàn bộ tin mừng minh chứng cho ta điều này, Đức Giêsu là hiện thân sự tha thứ của Thiên Chúa (Lc 15).
Ngài là niềm hy vọng của toàn cõi đất và hải đảo xa vời. Vũ trụ quan về tôn giáo thờ Thiên Chúa chân thật đã được Đức Giêsu lập lại. ‘Hãy đi khắp cùng thế giới, loan báo tin mừng cho mọi tạo vật’ (Mc 16,16)
Thăm trái đất, Ngài tuôn mưa móc, cho ngập tràn phú túc giàu sang. Đức Giêsu cũng sánh ví Cha Ngài như người làm vườn cho mặt trời mọc lên, cho mưa xuống trên đất (Mt 5,45) hoặc như chủ vườn nho quan tâm chăm sóc vườn nho của mình (Ga 15,1).
Cùng Đọc Với Người Thời Nay
Một tôn giáo biết kinh ngạc. Đôi lúc người ta chê trách tôn giáo ‘vụ lợi’. Việc khẩn cầu là điều tự nhiên của con người khi thấy mình thiếu thốn điều gì đó. Nhưng khi mà tay đầy và lòng hạnh phúc, tại sao lại phải dâng lời cầu nguyện? Đó là lời ca tụng, cảm tạ, chúc tụng, là lời kinh nguyện tán dương. Đó là chất giọng của thánh vịnh này. Lạy Thiên Chúa, ca tụng Ngài ở Xi-on, thật là chính đáng… Phúc thay kẻ được Ngài tuyển chọn. Người kitô hữu ngày nay chịu trách nhiệm nặng nề nếu họ làm cho niềm tin mặc lấy bộ mặt buồn thảm. Việc dạy giáo lý, giáo dục đức tin cho trẻ em, cần phải có chất giọng vui tươi này. Thánh lễ ngày Chúa Nhật là những ngày lễ hội chúng ta tạ ơn Thiên Chúa. Mỗi lời kinh nguyện hàng ngày của chúng ta phải mang niềm vui cảm tạ.
Mùa xuân, sự sống. Phần kết của thánh vịnh này là một bài thơ ca tụng Thiên Chúa đã tạo nên mùa xuân. Ở Đông phương, nước chính là sự sống. Và mùa xuân xứ do thái đặc biệt rất vui. Miền quê, nơi từng luống cày, trên các ngọn đồi, tất cả đều ca hát: cỏ xanh tươi, hoa, suối, đàn chiên cừu. Người thời nay, ngay cả người sống trong các đô thị với nhà xây bằng bêtông, không thể vô cảm với loại hình ngôn ngữ này: các quảng trường thành phố của chúng ta không giống nhau, các tủ kính nơi các siêu thị trang hoàng bằng hoa, trên các ngăn hàng thực phẩm chất đầy những rau quả tươi mát, và mỗi ngày cuối tuần vào mùa xuân là dịp chứng kiến người ta đổ xô về miền quê với bộ mặt lễ hội. Những lời ca tụng cuộc sống là những lời hết sức tự nhiên. Tại sao chúng ta, các tín hữu, không nhận thấy ở đó Thiên Chúa của chúng ta? Chúng ta có thể hủy diệt thiên nhiên, nhưng chúng ta không thể tạo thành nó. Sinh thái học dạy cho ta biết phải tôn trọng sự cân bằng trong thiên nhiên. Lẽ nào lại không có một Đấng Thông Minh tuyệt vời đàng sau quang cảnh mùa xuân ấy sao? Và tại sao ta lại không cầu nguyện đôi lúc với đôi mắt mở to, trước một đồng cỏ hoặc một khu rừng, trước một bụi hoa vạn thọ, trước một cánh đồng lúa mì?
Bánh và rượu, hoa màu ruộng đất và lao công của con người. Trong phần dâng lễ, ta nghe đọc những lời diệu kỳ này diễn tả sự cộng sinh cần thiết của Thiên Chúa và con người để làm nên bánh rượu. Thiên Chúa cung cấp lúa mì và nho. Thiên Chúa không làm nên bánh và rượu. Thiên Chúa ban tặng sự sống, nhưng ngài để cho con người làm phát triển nó, chế ngự nó, gìn giữ và hoàn thiện nó. Mỗi thánh lễ chúng ta dâng cần phải trở thành nơi dâng lên lao công của chúng ta. Thiên Chúa đã chọn chúng ta không phải để chấm dứt công trình sáng tạo của Ngài nhưng để chúng ta làm cho nó nên tốt đẹp hơn.
Noël Quesson, 50 Psaumes pour tous les jours, Tome II
Lm. Phêrô Phạm Ngọc Lê chuyển dịch